การศึกษากระแสหลักผิดตรงไหน
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
มีอีกคำถามหนึ่งคือ การศึกษาแบบกระแสหลักผิดตรงไหน มีปัญหาตรงไหน ในเมื่อเราทุกคน จนถึงแม้แต่ชั้นพ่อแม่ของเรา ก็เติบโตได้ดิบได้ดีกันมาจากระบบการศึกษากระแสหลักนี้ แรงกว่านั้นอาจจะไปถึงชั้นที่ว่าเราเป็นเราในปัจจุบันนี้เพราะระบบการศึกษาแบบนี้ เพราะครูบาอาจารย์เหล่านี้ เมื่อปีกกล้าขาแข็งแล้วก็จะบอกว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ผิด หรือไม่ดีเสียแล้วหรือ
[break]
 
คำถามนี้จริงๆ เพราะเราไปมองแบ่งแยกคำว่ากระแสหลักหรือทางเลือก
เป็นสองค่ายที่แตกต่างกัน ..ในความเป็นจริง แม้แต่แต่ละโรงเรียนก็แตกต่างกัน พ่อแม่เองก็พยายามเลือกสรรสิ่งดีๆ ให้กับลูก รวมถึง "โรงเรียนดีๆ" เท่าที่จะอยู่ในวิสัยที่จะเลือกได้ บางคนถึงขั้นย้ายบ้านย้ายภูมิลำเนา เพื่อ "โรงเรียนดีๆ" เด็กในชนบทก็ต้องแยกจากพ่อแม่เข้ามาเรียนในเมืองเพราะ "โรงเรียนดีๆ" ไม่ใช่ "โรงเรียนอะไรก็ได้" 
 
โรงเรียนทางเลือก บ้านเรียนเอง ก็ไม่ได้แตกต่างกัน เราพยายามเป็น "โรงเรียนดีๆ" สำหรับลูกตามความเห็น ตามความเชื่อของเรา ไม่ใช่ว่าได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนทางเลือก หรือเป็นบ้านเรียนแล้วจะเป็นที่ไหนก็ได้ เพราะแต่ละแห่งก็มีความเชื่อและแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกัน สิ่งที่เราทำก็ไม่ต่างจากที่พ่อแม่เสาะแสวงหา "โรงเรียนดีๆ" เพืีอลูก และเราทำให้เห็นยิ่งกว่านั้นคือเราเป็นตัวอย่างในการไม่ยอมจำนน ไม่ยอมเป็นฝ่ายถูกกระทำ ถ้าเราเชื่อว่า รร.ในประเทศฟินแลนด์ดี แล้วเราอยากให้ลูกได้เรียนแบบนั้น แต่แถวๆ บ้านเราไม่มี ทำไมเราไม่ทำขึ้นมาเอง ทำไมเราต้องยอมจำนนกับสิ่งที่เราไม่ได้เห็นชอบด้วย 
 
ตัวอย่างเหล่านี้ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราตั้งใจถ่ายทอดผ่านการกระทำนี้ให้กับลูกได้เห็นว่าพ่อแม่ของลูกไม่เคยยอมจำนน ไม่เคยยอมแพ้ และไม่เคยยอมลดมาตรฐานลง แต่เดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้งในหนทางที่ตนเองเชื่อมั่น
 
เหมือนตอบไม่ตรงคำถาม แต่ถ้าต่อคำตอบว่าการศึกษากระแสหลักมีปัญหาหรือ โดยส่วนตัวผมเห็นว่าออกจะไม่ค่อยเข้ากับยุคสมัย แต่ก็ยังพอไปได้ ..แต่ถ้าประเมินผลเชิงสถิติของผลผลิตยุคปัจจุบัน เปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ หรือภูมิภาคอื่นๆ จะเห็นภาพชัดเจนว่าคุณภาพโดยรวมเราถดถอยระดับไหน และถ้าระบบเดิมไม่มีปัญหาก็คงไม่ต้องมาปฏิรูปการศึกษากัน ไม่ต้องคิดว่าจะมาแจกแทบเล็ต ไม่ต้องเปลี่ยนหลักสูตรเปลี่ยนตำรากันทุกปี สิ่งเหล่านี้ก็สะท้อนให้เห็นว่าแม้แต่ผู้บริหารประเทศ หรือนักการศึกษาทั้งหลายต่างก็มองเห็นปัญหานี้ และกำลังดำเนินการแก้ไขตามแนวทางความเชื่อของแต่ละสำนักเช่นเดียวกัน


by Jo on Oct 11, 2012

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง