รายงาน 1 ปีการศึกษาบ้านเรียนเปื้อนฝุ่น
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
นี่ก็ครบ 1 ปีการศึกษาแล้วสำหรับในความรู้สึกของพ่อ จริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจนับเป็นรายปีเท่าไหร่ แต่บังเอิญจำได้ เขียนรายงานช้าไป 2- 3 เดือน (กว่าจะเผยแพร่ก็ยิ่งนานออกไปอีก) มีอะไรที่น่าสนใจสำหรับปีที่ผ่านไปบ้าง 1.       ช่วงเริ่มต้นวิ่งหาเพื่อนใหญ่เลย

ช่วงเริ่มต้นของการทำบ้านเรียนพ่อก็พยายามลดความกังวลเรื่องที่มีเค้ามักกังวลกันก็คือเรื่องสังคม เรื่องเพื่อน ประกอบกับตัวเองก็เริ่มเบื่อที่จะอยู่กับลูกตลอดเวลา ก็เลยพยายามหาเพื่อน หากลุ่ม ก็ได้กลุ่ม holiday kids ใน facebook ตั้งกลุ่ม Chiang Mai toddle homeschool ขึ้นมาเอง ทำให้ทั้งลูกทั้งพ่อได้เจอเพื่อนบ้างลดความตรึงเครียดเรื่องนี้ไปได้ และพอไปสักพักลูกก็โตขึ้น ประกอบกับพ่อก็คอยสังเกตพฤติกรรม เทียบ ๆ เคียงกับลูกคนอื่นที่อายุไล่ ๆ กันก็สังเกตได้เลยว่าเด็กแต่ละคนก็มีบุคคลิกแตกต่างกันไป แถมสีฝุ่นยังดู socialize มากกว่าอีก 555 คำนี่คุณย่ายืนยันตอนมาเที่ยวหา โดยสรุป รู้สึกว่าเราพยายามทำตัวเข้าสังคมมากขึ้นลูกก็เรียนรู้จากเรา เลยจบความกังวลเรื่องนี้ไป

2.       ช่วงเริ่มต้นพ่อขยันทำของเล่น มีกิจกรรมที่สีฝุ่นร่วมด้วยได้

อีกหนึ่ง classic ความกังวลของคนทำ Home school ก็คือจะจัดการเรียนการสอนให้ลูกอย่างไร แม้บ้านเราตั้งใจจะไม่เน้นสอน เน้นเรียนรู้ผ่านชีวิตประจำวันและสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม แต่ก็ต้องยอมรับว่า ชีวิตประจำวันของพ่อกับแม้ก็ไม่ได้เอื้อต่อการเรียนรู้ของลูกมากนัก เช่นพ่อทำงานผ่านหน้าคอมเป็นหลัก ขับรถไปรับส่งของ หรือแม่ก็ทำชิ้นงาน ออกแบบงานของตัวเอง เราก็ต้องมีปรับวิถีชีวิตของเราเพื่อลูกบ้าง ด้วยการจัดบ้าน แต่งบ้าน ซ่อมของในบ้านบ้าง กิจกรรมพวกนี้ลูกยังไม่สามารถใช้เครื่องมือแบบที่เราใช้ได้ แต่เค้าเห็นวิธีใช้ รู้ว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง คิดว่าเมื่อร่างกายพร้อมเค้าก็จะใช้ได้เป็นในเวลาอันสั้น

นอกเหนือไปจากการปรับชีวิตประจำวัน ก็มีเวลาจัดเวลาที่เป็นเวลาของลูก เราก็มีทำของเล่น ทำโน้นทำนี่กับลูก ช่วงนี้ฟิตมาก ทำโน่นทำนี่เยอะไปหมด แต่เมื่อหันไปดูผู้ปกครองท่านอื่นโดยเฉพาะแม่ ๆ fulltime แล้วก็ถือว่ายังห่างชั้นกัน แต่ก็ถือว่าทำสุดกำลังพ่อแล้ว :P
 
3.       ไปสนามเด็กเล่นตลอด ๆ

อันนี้เป็นกิจกรรมหลักตอนแรก ๆ ที่เริ่มรู้ตัวว่าควรเรียกตัวเองว่า home school ลูกได้แล้ว คิดอะไรไม่ออกก็พาไปเล่นสนามเด็กเล่น แต่ไปบ่อย ๆ หลัง ๆ ลูกก็เริ่มเบื่อก็เลยไปบ้างไม่ได้ไปบ้าง การไปสนามเด็กเล่นก็ซ้อนจักรยานพ่อไปบ้าง ขี่ไปเองบ้าง (ช่วงนี้ยังขี่ 4 ล้ออยู่) ระยะทางไปกลับน่าจะประมาณ 2 กิโล
 
4.       ไปขี่ม้า

จากที่ได้ของเล่น model มามือสองมากล่องหนึ่งก็ชอบม้ามากรบเร้าให้พาไปขี่ พ่อมีบันทึกละเอียดในเรื่องนี้ ละเอียดถึงเป็นการทำบันทึกประสบการณ์ตามแบบฟร์อมของนักการศึกษาเลยนะ

5.       พาว่ายน้ำ ว่าย ๆ หยุด ๆ ช่วงไหนฮิตก็ไปเช้า เย็น จนตัวดำ พ่อเจอกระเบื้องบาดก็หยุด หายสักพักใหญ่ก็ไปใหม่ ไปถี่ ๆ สักพักก็หยุด ณ ตอนนี้ก็ยังว่ายเองไม่ได้ต้องมีห่วงยางตลอด

6.       ทำงานศิลปะกับแม่ บันทึกรูปที่วาดออกมาอยู่ใน www.facebook.com/foonhouse

7.       ไปตามความสนใจของแม่ อยู่แถวตลาดคำเที่ยงเป็นหลัก เริ่มจากต้นไม้ มอส และกุ้งสี กุ้งแคระ ลูกก็ได้คุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ไปด้วย  

8.       ไป Night Safari บ่อยด้วย ไปทีก็มักจะเดินจนรอบ ดูครบเกือบทุกกรงเลย รวมกับข้อ 7 เลยดูเหมือนจะสนใจสัตว์ต่าง ๆ

9.       ท้ายปีการศึกษาพ่อเริ่มพักผ่อนมากและบ้างานเพิ่มขึ้น คือเข้าตอนเร็วพร้อม ๆ ลูกบางวันก็ตื่นก่อนได้บางวันก็ตื่นพร้อมกัน เวลาการทำงานเลยอยู่ช่วงกลางวันมากขึ้นเบียดเวลาลูก

10.   จดทะเบียนกับเขตอย่างเป็นทางการแล้ว เข้าใจว่าอายุน้อยที่สุดที่ได้มีการจดทะเบียน
รายละเอียดของแต่ละช่วงถูกบันทึกไว้ใน blog นี้แล้วและใน www.facebook.com/foonhouse สามารถย้อนกลับไปเพื่อไล่ดูบันทึกในแต่ละช่วงได้

**** ปล. เริ่มเขียนบันทึกนี้ตั้งแต่ 20 กรกฎาคม 56 แต่กว่าเรียบเรียงเผยแพร่ก็ 13 กันยายน 56***

by Patai on Sep 12, 2013

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง