นำทางบันทึก : เตรียมตัวย้ายประเทศกันเถอะ!
ถึงชื่อหัวข้อจะทำให้รู้สึกอย่างนั้นแต่ยังไม่ได้จะย้ายตอนนี้นะ
รู้สึกว่าประเทศนี้ไม่มีหวังแล้ว อยากจะย้ายไปประเทศอื่น แต่ไม่มีข้อมูลไม่รู้จะเริ่มยังไง? เริ่มจากกลุ่มนี้เลย! กลุ่มเฟซบุ๊ก #ย้ายประเทศกันเถอะ (ปัจจุบันชื่อกลุ่มว่า โยกย้าย มาส่ายสะโพกโยกย้าย) เป็นกลุ่มที่ไม่ได้มาคุยกันเรื่องการเมือง  แต่เป็นการมาหาข้อมูลและแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการย้ายประเทศสำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง และสนใจเรื่องนี้
ใครคือผู้ก่อตั้งกลุ่มนี้เหรอ? ภู(นามแฝง) คือผู้ก่อตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา
กลุ่มนี้ได้เริ่มจากการที่เจ้าของกลุ่มนี้ ซึ่งได้ทำงานเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีร้านอาหารอยู่ 6-7 ร้าน และได้รับผลกระทบจากโควิด 19 (ที่ดำเนินมาจนได้กลายเป็นโควิด 21 =_=) ตอนแรกเขาก็แค่คิดจะไปลงทุนในประเทศอื่นเป็นตัวเลือกสำรอง เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจเผื่อเกิดวิกฤตในประเทศเพราะไม่สามาถรเชื่อใจในการบริหารจัดการของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งใครๆก็น่าจะเป็นเหมือนกันแหละ
 
 
“จุดเริ่มต้นตั้งกลุ่มขึ้นมาเริ่มจาก 50 คน ตอนตี 1 ของวันเสาร์ เราคุยกันก็คิดว่ามันคงมีแค่นี้แหละ โดยเราคุยกันกับเพื่อนที่อยู่ต่างประเทศถึงข้อแนะนำในการอยู่ต่างประเทศ แต่พอตื่นขึ้นมาก็มีสมาชิก 60,000 คน และจากนั้นสมาชิกก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุ 500,000 คน”
 

กิจกรรมที่เกิดขึ้นตอนนี้ในกลุ่มมีหลักๆ 3 อย่างคือ:

1..แนะนำประเทศ: โดยการติดแฮชแท็ก ประเทศต่างๆ อย่างเช่น #ทีมแคนาดา #ทีมญี่ปุ่น

2.การเตรียมตัว: เรื่องภาษา วีซ่า,อาหารการกิน,การใช้ชีวิต

3.จะเน้นไปที่อาชีพ: เช่น กลุ่มวิศวกรจะไปประเทศไหนที่ตลาดแรงงานยังว่างอยู่

 

สัดส่วนสมาชิกตอนนี้ที่ได้จากการที่มีคนทำโพลไว้ในกลุ่มคือ:

-60-70% ก็คือกลุ่มเรียนจบใหม่ถึงอายุ 35 ปี

-อายุ 13-20 ปี กลุ่มนี้ก็ประมาณ 15%

ที่เหลือก็จะเฉลี่ยกันไป

 

“เชื่อว่าทุกคนรักประเทศไทย มีโพสต์ว่าทำไมไม่รักประเทศไทยเข้ามาเรื่อยๆ แต่เราสู้มาตลอด และการที่เราไปไม่ได้แปลว่าจะไม่สู้แล้ว เราแค่รู้สึกว่าอยากไปอยู่ในที่ที่คุณภาพชีวิตดีกว่านี้เพราะเราเกิดมาแค่ครั้งเดียว ชาติหน้าก็ไม่รู้จะได้เกิดเป็นคนหรือเปล่า อีก 5-10 ปีเราก็ไม่อยากจะเสี่ยงว่าลูกเราต้องเติบโตมาในสังคมแบบไหน”

 

จากนี้ก็ขอแปะไว้เป็นภาพคำพูดที่หามาได้จากผู้ก่อตั้งกลุ่มและ ผศ.ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวไว้ละกัน

และจากผู้ก่อตั้งกลุ่ม

อย่าลืมไปลองดูกันนะ!