เล่นอย่างอิสระในสวนสาธารณะ
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
พัฒนาการด้านร่างกายและสังคม
โฮมสคูลวันละเรื่องEP3

   กิจกรรมการเล่นอย่างอิสระ เด็กๆควรได้มีโอกาสได้ ''เล่น''เพราะการเล่นเป็นการใช้นิ้วทั้ง 10 นิ้ว เท่ากับการสร้างสมอง10 ส่วน ปล่อยให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระเสรีในสวนสาธารณะ ยิ่งตั้งเป้าหมายในการเล่นเก่งเท่าไร สมองส่วนหน้าก็ยิ่งพัฒนามากขึ้นเท่านั้น วันหนึ่งเค้าจะกำหนดเป้าหมายชีวิตในอนาคตของเค้าเองได้เป็นอย่างดี
   กิจกรรมที่เล่นต่อเนื่องแทบทุกวันเด็กชายชอบไถจักยานขาไถออกกำลังกายทุกวัน เป็นจักยานตัวเก่งเด็กชายเริ่มฝึกเล่นตั้งแต่ขวบกว่าๆ ทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงมาก(กล้ามเนื้อมัดใหญ่) ฝึกการทรงตัวได้ดีเยี่ยม ทุกๆเช้าของทุกวันหลังจากเด็กชายทานอาหารเช้าเสร็จแล้วเด็กชายก็จะลงมาปั่นจักรยานทรงตัวคู่ใจเสมอ เวลาที่ไถต้องใช้แรงขาทำให้พัฒนาการมัดใหญ่แข็งแรง ได้ใช้แขน ได้ใช้มือในการบังคับส่วนหัวของจักรยานได้ใช้ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็ก(นิ้วมือ)และมัดใหญ่ควบคู่กันไป เวลาที่ไถไปก็มักจะมีรถสวนมาเสมอ เพราะถนนที่ใช้คนค่อนข้างสัญจรบ่อยๆ เด็กชายเมื่อเห็นว่ามีรถมาทุกครั้งก็จะชะลอแล้วจะหักหลบจอดจนกว่ารถจะผ่านฝึกการช่างสังเกต เวลาที่หลบจอดทุกครั้งเด็กชายจะรู้ว่าหลบซ้ายหรือขวา
   กิจกรรมปั่นจักยานสี่ล้อเด็กชายดูจะไม่ค่อยถนัดน่าจะเพราะเคลื่อนไหวได้ช้าแต่ก็ฝึกปั่นทุกวันที่มีเพื่อนเอาจักรยานมาเล่นด้วยกัน
   กิจกรรมช่วยตักขยะใบไม้ในสวนสาธารณะข้างคอนโดทุกๆเช้าจะมีคุณแม่บ้านมากวาดใบไม้ที่สวนทุกวันเด็กชายก็จะลงไปทักทายเล่นและสวัสดีทุกครั้ง ฝึกเด็กชายให้รู้จักมารยาทที่มีต่อผู้ใหญ่ ฝึกเรื่องความมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่น ฝึกเรื่องที่ทิ้งขยะว่าสมควรทิ้งตรงไหนเมื่อไรที่เด็กชายเห็นขยะที่ทิ้งไม่เป็นที่ก็มักจะพูดว่าไม่ใช่ที่ทิ้งควรทิ้งในถังขยะแล้วเก็บขยะไปทิ้งตรงจุดคุณแม่ก็จะกล่าวคำชื่นชมกับเค้าเสมอๆเมื่อเค้าทำสิ่งดีเราก็ต้องชื่นชม
   กิจกรรมโหนบาร์ตรงจุดจอดจักยานของคอนโดมีบาร์เป็นรูปสามเหลี่ยมเด็กชายมักจะไปโหนบาร์ตรงนี้เล่นเสมอๆได้ใช้กล้ามเนื้อทั้งมัดเล็กและมัดใหญ่ไปพร้อมกัน

by Supatra Saraphijit on May 15, 2021

Posted in กิจกรรมและประกาศ, ร่องรอยการเรียนรู้, เรื่องเล่าโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง