แค่แต่งตัวความคิดสร้างสรรค์ก็เกิด
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
เรื่องเล็ก ๆ อย่างการเลือกชุดใส่ การเล่น closplay เป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดี

วันนี้ลูกเลือกเครื่องแต่งตัวเอง หยิบเสื้อคอกว้างมา แม่บอกเดี๋ยวไม่สบายให้หาผ้ามาพันคอด้วยถ้าไม่งั้นให้เปลี่ยนเสื้อ ลูกเลือกเสื้อแขนยาวมา 2 ตัว เอาแขนเสื้อผูกที่คอกับที่เอว กินข้าวเช้าเสร็จถามพ่อว่า วันนี้แต่งตัวเป็นอะไร ??? (นึกในใจ ดูไม่เห็นออกเลย -*-) 

Jungle girl ? No….  Police ?? No…. เหลือบไปเห็นลายบนเสื้อ เลยชี้ไป ตอบถูกด้วย!!!  คิดในใจ ตอบถูกได้ไง ตั้งแต่ได้ยินคำถามไม่คิดว่าจะตอบได้เลย กะจะตอบส่ง ๆ ไปจนลูกเฉลย 555
 
ผมรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ช่วงนี้ผู้คนอยู่ในภาวะถูกควบคุมเข้มงวด พร้อม ๆ กับได้ยินกระแสปฎิรูปการศึกษา สมุดจดความดี ทำให้นึกถึงว่า ถ้าลูกต้องไปโรงเรียนแต่งชุดนักเรียนทุกวันคงไม่จำเป็นต้องคิดเรื่องพวกนี้ โอกาสที่จะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์แบบนี้ก็คงลดลงไป 

ถามว่าผมเป็นคนส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกหรือก็เปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ แต่รู้ว่ากฎระเบียบและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมคอยส่งเสริม และตอนที่ลูกหยิบเสื้อแขนยาวมาสองตัว เราไม่ได้ไล่เค้าไปเปลี่ยนเป็นผ้าพันคอ เราไม่ได้บอกให้เค้าพันแค่ตัวเดียว และโชคดีที่ผมสังเกตเห็นว่าสิ่งเหล่านี้สำคัญ จริง ๆ แล้วในชีวิตประจำวันเด็กเรียนรู้อะไรอีกมากมายที่ เราอาจจะไม่ทันเห็น และถ้าเราไม่เห็น เราก็ไม่รู้คุณค่าและเมื่อเราปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมหรือกฎระเบียบนั้น เราอาจจะทำลายมันไปโดยไม่รู้ตัว



by Patai on Jul 23, 2014

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง