อ่านออกเขียนได้ ง่ายกว่าที่คิด
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
นกขออนุญาติแชร์กระบวนการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเขียนได้ของบ้านเรียนเรา  นกเป็นอีกคนที่ลูกเริ่มอ่านจากการอ่านให้ฟัง แล้วจึงเริ่มเขียน และเริ่มสะกดคำในขั้นตอนการเขียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืนทีหลัง...

เรื่องมันเป็นอย่างนี้นะคะ...
1.เริ่มอ่านหนังสือให้ลูกฟังน่าจะเหมือนบ้านอื่นๆ(นกเริ่มตั้งแต่ออกจาก รพ.เลย) แต่ในช่วงแรกๆน่าจะเป็นการเล่าผ่านหนังสือภาพมากกว่าลูกได้ฟังเสียงของเราผ่านการเล่า ผ่านการเปิดหนังสือภาพทีละหน้าๆจนคุ้นชินกับการอ่านหนังสือนะคะ...หนังสือที่ใช้ก็พัฒนาตามอายุเขา เริ่มจากหนังสือภาพ หนังสือคำ หนังสือคำกลอน จนถึงหนังสือนิทานที่เป็นเรื่องๆทั่วไป(ปัจจุบันลูกอายุ 6ขวบอ่านวรรณกรรมเยาวชนและการ์ตูนชุดความรู้ที่มีคำเฉพาะหรือคำทับศัพท์ได้จากรูปศัพท์ที่เห็นนะคะ)
2.เมื่ออ่านต่อเนื่องเป็นกิจวัตรลูกเริ่มจำข้อความในหนังสือได้ทุกเล่ม ตอนแรกคิดว่าเฉพาะหนังสือที่เป็นคำกลอน แต่ปรากฏว่าหนังสือที่เป็นเรื่องเธอก็จำได้ค่ะ จะทักเมื่อเราอ่านข้ามหรืออ่านผิด(หลายบ้านเป็นนะคะ ไม่เฉพาะบ้านเรา)


3.พัฒนาการต่อมาลูกจะขอให้เราเริ่มชี้นิ้วไปตามตัวอักษรที่อ่านค่ะ เพราะเธออยากรู้ว่าคำนั้นเขียนว่าอย่างไร หรือคือตัวไหน จากนั้นเธอเริ่มอ่านได้เองตอน 3.11ขวบค่า แม่สังเกตว่าเธอจะจำรูปคำของคำคำนั้นว่าตัว(พญัชนะ)นี้ออกเสียงอย่างนี้(ตอนนั้นยังไม่เริ่มสอนพญัชนะหรือสระค่ะ อ่านให้ฟังอย่างเดียว) พอรวมกับสระนี้ก็จะออกเสียงนี้ แล้วจะเปลี่ยนเสียงไปตามพญัชนะที่เปลี่ยนไป. แต่เขาอ่านไปเลยรวดเดียวนะคะไม่ได้มานั้งแยกเสียง
4.พราวเริ่มอ่านเองเรื่อยๆในขณะที่แม่ก็ยังอ่านให้ฟังเป็นกิจวัตร ถึงตอนนั้นลูกสนุกกับการอ่านแล้วค่ะเพราะชอบที่อ่านได้แล้ว เธอจะนั้งอ่านเองรวมกับที่แม่อ่านให้ฟังวันละไม่ต่ำกว่า 10เล่ม
5.จากการอ่าน พราวเริ่มมีภาพของคำที่เกิดในสมองแล้ว เธอเริ่มเขียนคำจากการจำมาให้แม่ดูว่าเธอเขียนได้ ในช่วง5-6ขวบนี้ค่ะ ซึ่งถึงตรงนี้จึงเริ่มผสมคำกันเพราะง่ายกว่า พราวจำรูปพญัชนะได้แล้ว ส่วนสระยังไม่ค่อยรู้แม่ก็ให้เขานึกตามภาพในจินตนาการค่ะ เช่นไม้เอกฝนตก สระเอไม้เท้า สระแอไม้เท้าสองอัน แล้วก็สะกดคำอีกที ช่วงนี้พราวเริ่มเขียนได้ยาวขึ้นตามลำดับนะคะ












ส่วนเรื่องเขียนพัฒนาการตามลำดับขีด-เขียนเลยนะคะ...
1.ขีดไปตามเรื่องตามราวเลยค่ะ เริ่มให้สีแท่งใหญ่ๆตอน 1 ขวบ พราวก็ขีดๆเขียนไปตามจินตนาการ เราก็สนุกและชื่นชมไปกับจินตนาการของเขาด้วย ไม่ตัดสินว่าสวยไม่สวย เหมือนไม่เหมือนอะไรพวกนี้นะค่ะ
2.ภาพที่ขีดเริ่มมีรายละเอียดชัดเจนตามช่วงวัย ส่วนตัวอักษรแรกๆจะเขียนmirrorกลับซ้ายกลับขวา แม่ไม่แก้นะคะ เป็นธรรมชาติของการเขียน (แต่เมื่อลูกขอให้เขียนเพื่อก๊อปปี้ แม่เขียนให้ถูกตามหลักให้เขาเห็นค่ะ) ลูกจะเขียนในแบบฉบับของเขาไปเรื่อยๆ ขอให้แม่เขียนเป็นตัวอย่างไปเรื่อยๆ สังเกตว่าลูกเริ่มเขียนถูกหลักไปเรื่อยๆเช่นกัน ปล.ไม่มีการคัดตามเส้นประนะคะ
3.เมื่อกล้ามเนื้อมือแข็งแรงและเริ่มเขียนถูกหลัก ประกอบกับอ่านและมีภาพคำอยู่ในหัวแล้ว พอถึงจุดนี้เขาจะoutput ออกมาให้เราเห็นค่ะ...



by Phu on Jan 27, 2015

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง