3 วิธีที่ทำให้ลูกอยู่ในระบบการศึกษาฟินแลนด์ : ระบบการศึกษาที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลก
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
 
เมื่อพูดถึงเรื่องการปฎิรูปการศึกษา มักมีชื่อของฟินแลนด์ให้ได้ยินเสมอ ด้วยชื่อเสียงที่สามารถทำคะแนนทดสอบในด้านต่าง ๆ ได้ดีอันดับต้น ๆ ของโลก แม้ว่าเราจะไม่สามารถส่งลูกไปเรียนที่ฟินแลนด์ได้ แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถประยุกต์ใช้แก่นและวิธีปฏิบัติต่อเด็กของฟินแลนด์มาใช้กับลูกเราได้ และนี่คือ 3 แนวทางที่ถ้าคุณทำได้ จะเทียบได้ว่าลูกคุณได้ศึกษาในระบบการการศึกษาของฟินแลนด์ถึง 2 ใน 3 เลยทีเดียว (เทียบจากเด็กเรียนจบมัธยมปลายอายุ 19 ปี)  มาเริ่มกันเลย.

 
1 ไม่ส่งลูกไปโรงเรียนอนุบาล โดยเลี้ยงลูกเองถึง   7 ขวบ ทำได้เพียงข้อนี้ก็เกิน 1 ใน 3 ของระบบการศึกษาฟินแลนด์แล้วนะครับ เพราะการศึกษาที่นั่นเริ่มเมื่ออายุ 7 ขวบ เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และเติบโตผ่านการเล่น รัฐบาลถึงกับออกกฎหมายให้ผู้หญิงสามารถลางานเพื่อเลี้ยงลูกได้ถึง 3 ปีเชียว 
 
พอลูกขึ้นประถม 
 
2 เลือกโรงเรียนที่ลูกอยากไป เป็นโรงเรียนที่มีชั่วโมงเรียนน้อยไม่เน้นวิชาการ ห้องหนึ่งไม่เกิน 20 คน  เด็กในวัยประถมศึกษาที่ฟินแลนด์ จะเรียนไม่เกินวันละ 5 ชั่วโมง เพราะเค้าเชื่อว่าเด็กวัยนี้ควรจะมีเวลาทำในกิจกรรมที่ตัวเองสนใจมากกว่า ห้องเรียนที่ฟินแลนดื จะกำหนดให้มีนักเรียนห้องละ 12 คน สูงสุดไม่เกิน 20 คน มีเรื่องเล่าจาก นักเรียนฟนแลนดที่ไปเปนนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เยอรมัน เมื่อได้ยินนักเรียนเยอรมันคุยกันวา “เบื่อโรงเรียนจริงๆเลย”ก็เลยถามไปแบบงงๆวา “แลวมาโรงเรียนทําไหมละ” นักเรียนฟินแลนด์มักจะทำสิ่งต่าง ๆ เช่น การบ้าน การมาโรงเรียนด้วยความสมัครใจ เห็นประโยชน์ อยากทำ ไม่ได้ทำเพราะ "หน้าที่"
 
3 เผาผลการเรียนลูกทิ้ง ไม่ให้ความสนใจกับการสอบ ที่ฟินแลนด์มองว่าการเรียนคือการพัฒนาแต่ละบุคคล ไม่ใช่การแข่งขัน ดังนั้นจึงไม่มีการให้เกรดเฉลี่ยมาเป็นตัวแบ่งแยกความภาคภูมิใจหรือความอับอายให้แก่เด็ก แต่เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มากกว่า ระดับประถม เรียนกันชิวๆแบบ “ไมมีเกรด” ไมมีใครเรียนตกซ้ําชั้น และการออกเกรดเริ่มมีตั้งแต ม.1 ขึ้นไป (grade 7) ดังนั้นแม้เราจะหลีกเลี่ยงการสอบ ออกเกรดไม่ได้ แต่เราสามารถเพิกเฉยไม่ได้ให้ความสำัคัญกับมันได้ หรืออาจะทำความเข้าใจกับลูกเพื่อให้เห็นว่า การสอบ และเกรดเป็นไปเพื่อให้เราเข้าใจตัวเอง รู้ระดับความสามารถของตัวเองเพื่อพัฒนา มากกว่าความภูมิใจหรือเสียใจในคะแนนสอบ
 
เพียง 3 ข้อนี้ เกินครึ่งชีวิตการเป็นนักเรียนของลูกก็เหมือนอยู่ในระบบฟินแลนด์แล้ว คือจริง ๆ แล้วการศึกษาภาคบังคับของฟินแลนด์จบที่ ม.3 (grade 9)  คืออายุ 7 ขวบ เรียนอีก 9 ปี จบภาคบังคับที่ 16 ขวบ ส่วนจะเรียนมัธยมปลาย (grade 10 -12) อีก 3 ปีต่อก็แล้วแต่เด็กจะเลือกครับ 
 
แน่นอนครับมันไม่ได้เหมือนซะทีเดียว แต่เขียนเพื่อให้เราตรวจสอบ ความคาดหวังของเราต่อเด็กในสังคม ระบบการศึกษาและโรงเรียนสะท้อนความคาดหวังของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก ผมเชื่อว่าถ้ามีโรงเรียนฟินแลนด์มาเปิดในสังคมไทยอาจจะเจ้งไม่เป็นท่าก็ได้ 
เพราะคนในสังคมเราคาดหวังในตัวเด็กต่างออกไป
 
เราคงต้องถามตัวเองว่า 
 
เราคาดหวังคะแนนหรือศักยภาพที่แท้จริงของเด็ก ?
 
เราแข่งขันเพื่อที่จะอยู่ในจุดที่ดีกว่าคนอื่น หรือเพื่อที่เราจะได้รู้ศักยภาพของตัวเอง เพื่อพัฒนาตัวเอง ?
 
การเรียนรู้อย่างมีความหมาย หรือใบปริญญาบัตร ?
 
ความสุขในการใช้ชีวิตทุก ๆ วินาทีอย่างมีความหมายหรือ จำยอมทำอะไรก็ไม่รู้เพื่ออนาคต ?

ผมมักได้ยินคำพูดประมาณว่า สงสารลูกแต่ก็ไม่อยากให้เค้าลำบากในอนาคต เลยเคี่ยวเข็ญให้เรียนเตรียมสอบกันอย่างที่เป็นทุกวันนี้ คำถามก็คือ เด็กที่ไม่สามารถมีความสุขได้ในวันนี้ เด็กที่ต้องจำยอมทำสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ น่าเบื่อหน่าย เป็นจำนวนชั่วโมงมาก ๆ ตอนนี้ จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขในอนาคตจริงหรือ ? 
 
ขอปิดท้ายด้วยความเห็นของ Jukka Sarjala ผูเปน “สถาปนิก” ของระบบการศึกษาฟนแลนด
 
“เรากดดันใหเด็กๆรูสึกตกต่ําไมไดหรอก”
“เราตองการคนทุกคน ก็เลยจัดการศึกษาเพื่อทุกคน”
 
 
************************************
 
ข้อมูลที่ใช้เขียนบทความนี้ผมรวบรวมจาก link ด้านล่างครับ 
 
 
 
 
 
 
 
ท่านที่สนใจสามารถเข้าไปดูที่ หน่วยงานด้านการศึกษาของ finland ได้โดยตรงที่ 
 


by Patai on Jan 30, 2015

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง