ของเล่นพื้นบ้านสร้างแรงบันดาลใจสู่โลกเทคโนโลยีในอนาคต
ของเล่นพื้นบ้าน อย่างเช่น ของเล่นจากกลุ่มคนเฒ่าคนแก่ ถ้านำมาเรียงร้อยเรื่องราวดี ๆ ผ่านสื่อสมัยใหม่อย่าง youtube เด็ก ๆ จะเห็นเส้นทางสู่โลกอนาคตของพวกเขาได้เลย ผมขอแชร์ประสบการณ์จากการทำแมลงปอสมดุล


วันนี้พาลูกไปรวมกลุ่มกับบ้านเรียนคริสเตียนนานาชาติ  เป็นวันแรกของเทอมนี้ เทอมหนึ่งมี 10 ครั้ง ซึ่งเทอมนี้ผมรับสอนวิชา Fun Science 
 
เนื้อหาที่เตรียมวันนี้รู้สึกว่า เข้าท่า น่าสนใจเลยเอามาฝากกันครับ 
 
เริ่มแรกผมได้ความคิดมาจาก การไปเดินตลาดอาหารปลอดภัย ที่ จริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่ หาซื้อไข่  ปรากฎว่าลุงที่ขายไข่ มีเจ้าแมลงปอ ไม้ไผ่ขายอยู่ด้วย ซึ่งลูกสาวชอบและผมคิดว่าเราก็น่าจะให้เด็กทำได้ ด้วยวัสดุอื่น 


 
 
ผมก็ได้ลองคิดว่า list วัสดุที่จะทำได้ มีรายการดังนี้ 
 

ดินน้ำมัน ลวดแบบหนาหน่อย  กระดุม ไม้จิ้มฟัน ไม้เสียบลูกชิ้น หลอดกาแฟ กระดาษไว้เผื่อทำปีก

 
จริง ๆ ผมได้ลองไม้เสียบลูกชิ้นแล้ว ใช้ดินน้ำมันเป็นตัวแมลง แต่มันหนักไม่เอาไม่อยู่ เลยต้องเปลี่ยนเป็นลวดแทน ซึ่งใครจะหาวัสดุอื่นเท่าที่คิดได้ก็ลองดูครับ ตอนกำลังเขียนค้นรูป เจอคลิบนี้ก็เข้าท่าดีครับ https://www.youtube.com/watch?v=VvWVwicWmnk แต่เพิ่งเห็นหลังจากสอนเสร็จแล้ว 
 
 
คือมันมีกิจกรรมแล้วแต่ผมไม่รู้จะเรียงร้อยเนื้อหาอย่างไรดี + อยากรู้เรื่องสมดุล เลยค้นหาคำว่า balancing ใน youtube ทำให้ผมได้คลิบเรื่องราวต่าง ๆ ที่เรียงบทเรียนนี้เข้าด้วยกันอย่างน่าสนใจ ซึ่งเป็นอย่างไร มาติดตามกันครับ 

 
เริ่มชั้นเรียน 
 
เริ่มต้นชั่วโมง ผมก็เปิดคลิบ 2 ชิ้นนี้เกี่ยวกับการเดินทรงตัวบนเชือกให้ให้เด็ก ๆ ดู
 
 
 
คือคลิบมันน่าสนใจมาก ดึงให้เด็ก ๆ สนใจมากขึ้น เสร็จแล้วก็ชวนคุยเล็กน้อย ถามว่า ยืนแบบไม่กางแขนกับกางแขนอันไหนสร้างสมดุลง่ายกว่า ทำไมต้องเค้าต้องใช้ไม้ด้วย เสร็จแล้วก็ต่อด้วยคลิบนี้ 
 
 
 
ต่อมาให้เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มตามชุดอุปกรณ์ที่มี แล้วก็แจกตัวอย่าง แมลงปอสมดุลให้เค้าไปลองเล่นกัน เสร็จแล้วก็ชวนเด็ก ๆ ทำแมลงปอสมดุลในแบบของตัวเอง จากอุปกรณ์ที่ให้ได้เลย ซึ่งน่าสนใจมาก เด็ก ๆ ก็ทำกันได้หลากหลายตามความคิดของแต่ละคน และดูจะภูมิใจกับผลงานของตัวเองกัน


 
หลังจากนั่นก่อนจบชั่วโมงพอเห็นว่าเด็ก ๆ เริ่มเสร็จกันแล้ว ผมก็เปิด คลิบนี้ให้ดูไปพลาง ๆ คือมันน่าตื่นเต้นสำหรับผม ส่วนเด็ก ๆ ไม่รู้ น่าจะตื่นเต้นไม่น้อยกว่ากัน 555
 
 
หลังจากจบชั่วโมงนี้ ผมเลยรู้สึกว่า บางทีตัวกิจกรรมหรือตัวองค์ความรู้หลัก แม้จะสำคัญสำหรับเด็ก แต่การดึงเข้าสู่เนื้อหาว่ามันสำคัญ น่าสนใจอย่างไรก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างชั่วโมงนี้เจอ คุณนิคไต่เชือกเข้าไปนี่น่าตื่นเต้นสุด ๆ  เลย ซึ่งถ้าเกิดความประทับใจแล้ว น่าจะอยู่ในความทรงจำ เป็นแรงบันดาลใจที่ดีต่อไปครับ

by Patai on Sep 05, 2016

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง