homeschool แพงแค่ไหน : คร้้งแรกในการเปิดเผยค่าใช้จ่ายการทำบ้านเรียน
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
คนทำบ้านเรียนมักจะได้ยินคำพูดประมาณว่า ต้องมีเงินถึงจะทำบ้านเรียนได้ พอมีกระทู้แบบนี้ก็มักจะมีพ่อแม่บ้านเรียนมายืนยันว่า จะมีมากมีน้อยสามารถทำได้หมด ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ จุดแข็งที่เห็นตรงกันก็คือ คนทำบ้านเรียนสามารถจ่ายเท่าที่ "มี" และจ่ายในสิ่งที่ตรงกับความต้องการของเราจริง ๆ เราไม่ต้องจ่ายค่าสระว่ายน้ำ ห้องแอร์ ตึกใหม่ ช่วงไหนกรอบ รายได้น้อยก็สามารถงดชั้นเรียนของลูกได้ มีเงินค่อยว่ากันใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายจริง ๆ ผมไม่ค่อยเห็นใครเปิดเผย เพราะอาจจะไม่ค่อยได้ย้อนคิดหรือ แต่ละบ้านก็จัดการเรียนรู้ไป จะมาเปิดเผยเรื่องเงินเรื่องทอง เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องอวดรวย หรืออ้าวบ้านนี้ไส้แห้งนี่น่ากันไป หลังจากคิดอยู่นาน เขียนทิ้งไว้หลายเดือน วันนี้เลยตัดสินใจเปิดเผย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านอื่น ๆ ครับ

ก่อนอื่นอยากจะเล่าก่อนว่าสมัยลูกเล็ก ๆ เราไม่ค่อยได้คิดค่าใช้จ่าย เพราะมันไม่เป็นตาราง ไม่ได้เป็นวิชาให้เห็นชัดเจนเป็นประจำ แต่มักจะเป็นค่าใช้จ่ายในการพาลูกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ  ซึ่งไม่ค่อยซ้ำกัน การจะคำนวนติดตามก็ลำบากกว่า และไม่ได้มีลักษณะเป็น fix cost เหมือนตอนลูกโต มีค่าใช้จ่ายเป็นวิชาชัดเจนขึ้น แต่ช่วงลูกเล็ก ผมใช้เวลาไปกับลูกมากกว่า เพราะเวลาพาไปไหนเรามักต้องอยู่ด้วย ค่าใช้จ่ายจะกลมกลืนไปกับชีวิตประจำวันมาก ค่าใช้จ่ายที่จะนำเสนอนี้เป็นช่วงที่ลูกอายุ 8 ขวบ อยู่ระดับชั้น ป.3 และเป็นช่วงที่มีการส่งไปเรียนวิชาต่าง ๆ มากที่สุด โดยเพิ่งเริ่มมาสักปีกว่า ๆ นี่เอง ส่วนเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ที่ไม่ปรากฎในนี้ บางเรื่องเราก็สอนเอง อย่างเลข ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ หรือบางเรื่องก็อาจจะยังไม่ได้สอน หรือสอดแทรกในชีวิตประจำวัน แต่โดยรวมลูกก็ยังเรียนน้อยมากครับ 

ยอดค่าใช้จ่าย

ก่อนอื่นอยากจะเริ่มด้วยตารางเรียนที่เราต้องส่งลูกไปเรียนกับครูหรือกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายแน่นอนก่อน


วันจันทร์ เข้ากลุ่มกับ coop บ้านเรียนนานาชาติ มี 2 เทอม เทอมละ 3500 บาท/3 เดือน ปีหนึ่ง 7000 บาท
วันอังคาร ภาษาอังกฤษ 1 ชั่วโมงครึ่ง/สัปดาห์ 525 บาท (เรียนร่วมกัน 2 คน)
วันพุธ ภาษาจีน 1 ชั่วโมง 350 บาท/สัปดาห์ (เรียนร่วมกัน 2 คน)
วันศุกร์ ภาษาญี่ปุ่น 250 บาท/สัปดาห์ (ชั้นหนึ่งมี 4 - 5 คน)
วันเสาร์ การละคร 1 ชั่วโมง 300 บาท/สัปดาห์
วันอาทิตย์ ภาษาเยอรมัน 1 ชั่วโมง 300 บาท/สัปดาห์ เปียโน 45 นาที 150 บาท/สัปดาห์ กลอง 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ 400 บาท

ค่าสีและอุปกรณ์ศิลปะประมาณ 40,000.- บาทต่อปี (เป็นประมาณการ ไม่เท่ากันทุกปี)

เบื้องต้นอาทิตย์หนึ่ง มีค่าใช้่จ่ายในการเรียน 2275 บาท/ สัปดาห์ คิดเป็น 9100 บาท/เดือน

ผมไม่แน่ใจว่าจะตีเป็นเทอมอย่างไรดี ตามโรงเรียนทั่วไปน่าจะ เทอมละ 4 - 5 เดือน แต่ทำบ้านเรียนบางทีก็ไม่มีปิดเทอม เรียนไปเรื่อย ๆ ไม่ได้หยุด นอกจากเพื่อนหยุด ไปเที่ยว ฯลฯ

อย่างไรก็ตามลองคำนวนที่ 5 เดือนดูจะได้ ว่า

ค่าใช้จ่ายใน 1 เทอม = ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ( 2275 x 5 = 11,375 ) + ค่า CO-OP (3,500) + ค่าอุปกรณ์ศิลปะ 20,000.- บาท

รวมค่าใช้จ่าย 1 เทอม เป็น 34,875.- บาท

 

 


ข้อสังเกตจากการคำนวนค่าเทอมบ้านเรียน ของสีฝุ่น

1. ค่าใช้จ่ายก็จะพอ ๆ กับโรงเรียนเอกชนระดับกลาง ๆ ในเชียงใหม่ที่ผมอาศัยอยู่ ซึ่งถ้าไม่ได้ทำบ้านเรียนก็คงส่งลูกไปโรงเรียนประมาณนี้

2. แต่ข้อแตกต่างที่สำคัญก็คือ เราไม่มีค่าใช้จ่ายในการเรียนพิเศษเสาร์- อาทิตย์อีก เพราะตารางเรียนเราก็หนักแถวเสาร์-อาทิตย์เหมือนเด็กในโรงเรียนเรียนพิเศษ

3. ชั่วโมงเรียนนั้นน้อยมาก และค่าใช้่จ่ายสูง เพราะมักเป็นชั้นเรียนส่วนตัว เมื่อเทียบกับในโรงเรียนแล้ว เด็กในโรงเรียนได้เรียนหลากหลายกว่าในราคาที่ถูกกว่า

4. แต่ถึงแม้ว่าเราจะจ่ายสูงกว่า แต่เราสามารถ กำหนดเนื้อหา ความยากง่าย จุดเน้นในแต่ละวิชาได้ เช่น สีฝุ่นสามารถพูดคุยภาษาอังกฤษได้คล่องแล้ว ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษผมจึงเน้นให้ครูสอนอ่านและเขียนเป็นหลัก ในขณะที่ภาษาเยอรมันกับจีน ให้เน้นพูดก่อน แม้จะจ่ายแพงแต่ตรงความต้องการมากกว่า

5. ข้อสังเกตอีกประกาศหนึ่งก็คือ เวลาส่งลูกไปเรียนมักจะเรียนทีละไม่กี่ชั่วโมง จึงทำให้เราใช้เวลาไปกับการเดินทาง การรอ ค่อนข้างมาก แม้ว่าเราจะไม่ต้องตื่นเช้าส่งลูกไปโรงเรียนทุกวัน แต่ถ้าลูกอยู่โรงเรียนเค้าอยู่ยาว พอที่เราจะไปทำอะไรแล้วมารับ แต่การเรียนร่วมกับครอบครัวอื่น ก็ช่วยสลับกันไปส่ง-รับได้

6. มากกว่าครึ่งของค่าใช้จ่ายเป็นค่าอุปกรณ์ศิลปะ ซึ่งคงไม่มีโรงเรียนไหน ให้สัดส่วนการเรียนในรูปแบบนี้ 

7. ข้อสังเกตสุดท้าย ถ้าตัดค่าอุปกรณ์ศิลปะค่าใช้จ่ายต่อเทอมจะลดลงเหลือ 14,875.- บาท และถ้าตัดค่าเรียนภาษา การเรียนดนตรี การละครที่ไม่ได้จำเป็นมากสำหรับหลาย ๆ คน ค่าใช้จ่ายก็จะลดลงไปอย่างมาก คือ ถ้าเราเน้นเฉพาะวิชาหลัก ๆ ที่เรียนตามโรงเรียนทั่วไปจะพบว่า ค่าใช้จ่ายนั้นไม่ได้สูงมาก ส่วนที่สูงเป็นส่วนเสริมเท่านั้นเอง

สุดท้ายที่นำค่าใช้จ่ายมาเปิดเผยไม่ได้มีเจตนาบอกว่าเรามีมากหรือมีน้อย แต่คิดดูแล้วว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้คนที่ยังไม่ได้ทำเห็นภาพ รวมถึงคนที่ทำบ้านเรียนอยู่แล้วได้ย้อนคิดทบทวนเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อนำไปปรับปรุงการจัดบ้านเรียนของแต่ละบ้านได้ เผื่อว่าจะมีหลาย ๆ บ้านนำค่าใช้จ่ายมาเปิดเผยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

 

 

 

 

สีฝุ่นกับผลงานช่วงอายุ 8 ขวบ
 

ผมคิดว่าถ้าผมมีรายได้มากกว่านี้ ผมมีแนวโน้มว่าจะวิชาให้ลูกเรียนเพิ่มมากกว่านี้เหมือนกัน และจากที่เคยคุยกับคนที่เคยทำบ้านเรียนมาก่อน ก็ได้ยินประโยคประมาณว่า ถ้ามีปัจจัยมากกว่านี้ ลูกก็จะไปได้มากกว่านี้ เมื่อเทียบกับพ่อแม่ในโรงเรียนหลาย ๆ คนที่ยอมกัดฟันส่งลูกไปโรงเรียนที่ตนเองเห็นว่าดีแม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องกู้ยืมเงิน หลายบ้านก็ยอมเพื่ออนาคตลูก สะท้อนให้เห็นว่าพวกเราผู้ปกครองเราต่างใส่ใจ อยากให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

บ้านอื่น ๆ ทั้งที่เรียนในโรงเรียนหรือทำบ้านเรียน อยากแชร์ประสบการณ์ ค่าใช้จ่ายของแต่ละบ้านสามารถ comment บอกกันได้นะครับ

สุดท้ายถ้าอยากรู้ว่า บ้านเราใช้เงินไปตามจำนวนดังกล่าวแล้ว ลูกจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่

 

 

 

 

**************

ภายหลังจากตีพิมพ์ไป ได้มีบ้านเรื่อนอื่น ๆ ช่วยกันแชร์ ค่าใช้จ่ายให้เห็นภาพ 

 

 

 

 

บ้านเรียนนิรนาม 1 

 

 

มีค่าเรียนอะคูเลเล่ และเปียโน ประมาณสับดาห์ละ 500 ต่อเดือนก็ 2000 บาท และมีค่าอุปกรณ์งานปั้น และงานวาด ประมาณ เดือนละ 1000 บาท และก็มีค่าพาน้องไปทำกิจกรรมกับเพื่อน น่าจะประมาณ เดือนละ 3000 บาท ส่วนเรืองภาษา ยังไม่ได้เรียนอะไรเลย เรียนแต่ภาษาอังกฤษ กับแม่อย่งเดียว สรุปค่าใช้จ่าย ต่อเดือน ประมาณ 6000 บาท ต่อ 5 เดือนก็น่าจะประมาณ 30000 บาท  บวก ลบนิดหน่อย
 
บ้านเรียนนิรนาม 2 
บ้านนี้เรียนเฉพาะ
ไวโอลิน เดือนละ 1200฿/4ชม.
เลข 300฿/4คาบ(คาบละ45นาที)
แบต 1800฿/1เดือน(กำหนดว่าเรียนได้ 12 ครั้ง ครั้งละ 2 ชม)
สรุปค่าใช้จ่ายต่อเดือน 2300฿
แต่มีช่วงที่เดินทางไปเรียนรู้ในประเทศจะตก ครั้งละ 5000-10000 บาท 
 
บ้านเรียนนิรนาม 3
บ้านนี้เฉพาะค่าเรียนประมาณ เดือนละ 3,000 แต่ค่าน้ำมันนั้นโหดกว่า เกือบเท่าค่าเรียนเลยแต่ละเดือน 555 แต่บางกิจกรรมก็ฟรี พาลูกไปเจอเพื่อนบ้างก็เรื่องจำเป็น ค่าขนมลูกอาทิตย์ละ 50 บาทด้วย
 

*************
สุดท้ายอยากมีรูปวาดสวย ๆ ประดับบ้านด้วยฝีมือลูก ขอแนะนำชั้นเรียนศิลปะ สอนโดยแม่ของสีฝุ่น มีชั้นเรียนเสาร์ - อาทิตย์ เรียนที่เชียงใหม่ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

ติดต่อสอบถามหรือ add line ได้ที่เบอร์ 0815648818
inbox ผ่าน FB https://www.facebook.com/foonhome/message







 


by Patai on Jul 14, 2018

Posted in เรื่องเล่าโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง