วิชาการเมือง
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
เดธสตาร์ยิงแสงซูเปอร์เลเซอร์ทำลายดาวไปทั้งดวง ตัวเอก ลุค สกายวอร์คเกอร์ ก็ทิ้งระเบิดทำลายเดธสตาร์ ก็ทำคนตายกันไปร่วมล้าน ...ลูกบอกว่ามีทหารโคลนซะเยอะนะ แต่ว่าพวกทหารทั่วไป ช่างเครื่องบ้าง อะไรบ้างก็ต้องมี คนบริสุทธิ์ไม่รู้เรื่องไม่รู้ราวก็ตายไปเยอะแยะ
หนึ่งในเรื่องที่บ้านเราพูดถึงกันบ่อยคือคำว่า "มุมมอง"
 
เช่นจากหนังเรื่องสตาร์วอร์ส มุมมองของตัวเอกมาจากฝ่ายรีเบล หรือฝ่ายกบฎ และฝ่ายตัวร้ายคือฝ่ายจักรวรรดิ์หรือฝ่ายรัฐ ตัวเอกย่อมมองว่าตนเองเป็นฝ่ายคนดี หรือฝ่ายถูกต้อง และอีกฝ่ายหนึ่งผิด
 
เดธสตาร์ยิงแสงซูเปอร์เลเซอร์ทำลายดาวไปทั้งดวง
ตัวเอก ลุค สกายวอร์คเกอร์ ก็ทิ้งระเบิดทำลายเดธสตาร์ ก็ทำคนตายกันไปร่วมล้าน ...ลูกบอกว่ามีทหารโคลนซะเยอะนะ แต่ว่าพวกทหารทั่วไป ช่างเครื่องบ้าง อะไรบ้างก็ต้องมี คนบริสุทธิ์ไม่รู้เรื่องไม่รู้ราวก็ตายไปเยอะแยะ
 
เรามาไล่ๆ ดูกัน ก็มี "ตัวเอก" หรือ "่ฝ่ายดี" ที่ทำคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยตายไปเยอะแยะ แล้วก็กลายเป็นวีรบุรุษสงคราม...ถ้าชนะ หรือเป็นกบฎ เป็นตัวร้าย เป็นดาร์คไซด์ ถ้าอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง
 
มุมมอง หรือความคิดเห็น จึงเป็นสิ่งที่อยู่ที่ว่าจะมองกันจากด้านไหนฝั่งไหน และอาจหาคนถูกหรือผิดได้ยาก แม้ว่าตัดสินว่าถูกกันไปแล้ว แต่ในอนาคตก็อาจจะกลายเป็นฝ่ายผิด ฝ่ายชั่วร้ายอีก จากคำตัดสินใจอนาคตอีกก็เป็นได้ หรือแม้ความพยายามไม่เบียดเบียนใคร ก็อาจจะกลายเป็นไม่ให้ความร่วมมือ กระทั่งโดนผลักไสว่าไปฝักใฝ่อีกฝ่าย หรือกระทั่งกลายเป็นแทกกั๊ก หรือเป็นนกหลายหัว ...ถ้าจะตีตรากันนั้น คนเราทำได้เสมอ
 
ลูกบอกว่าหนังญี่ปุ่นหลายเรื่องเลยที่เล่นเรื่องนี้ ฝ่ายตัวร้ายส่วนมากจะเป็นพวกอยากรักษาธรรมชาติ หรืออยากให้โลกสงบสุข แต่ทำเกินเลยไปหน่อย หรือแม้แต่หนังดัง The Avengers ที่เพิ่งจ่บชุดใหญ่ไป ฝ่ายที่เป็นตัวร้ายของเรื่องก็เป็นฝ่ายรักธรรมชาติและชี้ให้เห็นว่ามนุษย์ต่างหากที่กำลังทำลายโลก ทำลายจักรวาล
 
มุมมอง จึงเป็นสิ่งที่เรานำมาพูดกันเรื่อยๆ รวมทั้งเรียนรู้จากภาพยนต์หลายๆ เรื่องเช่น ราโชมอน, A Few Good Men หรือกระทั่ง Star Wars หนังยอดนิยมของเด็กๆ เรื่องนี้
 
#วิชาการเมืองมั้ง