ใบหูกวาง สร้างรายได้ วิธีเก็บใบหูกวางขาย ประโยชน์ของใบหูกวาง ปลากัด กุ้ง หอย
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
พัฒนาการด้านร่างกาย : มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ : มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจดีงาม พัฒนาการด้านสังคม : มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย พัฒนาการด้านสติปัญญา : มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย, มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
 #ใบหูกวางแห้ง คือยาวิเศษสำหรับเจ้า #ปลากัด เลยล่ะ
จากการศึกษาพบว่าใน #ใบหูกวาง อุดมไปด้วยสารแทนนิน (Tannin) โดยเฉพาะในใบที่มีสีม่วงอมน้ำตาลหรือสีม่วงอมแดง ส่วนใหญ่จะพบในช่วงฤดูหนาว แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูอื่นๆ จะเป็นใบสีน้ำตาลเข้มที่สามารถนำมาใช้ได้ค่ะ

สรรพคุณและคุณประโยชน์ของสารแทนนินที่พบในใบหูกวาง มีดังนี้

ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคกับปลา ช่วยรักษาแผล เพราะมีสารแทนนินที่มีฤทธิ์ในการสมานแผล ช่วยในการป้องกันปรสิตที่จะมาเกาะบริเวณตัวปลา ช่วยในการเร่งสีปลาให้สวยงาม ช่วยในการปรับค่า PH ของน้ำ ช่วยในการลดความเครียดให้กับปลา ใบหูกวางที่ดีนั้นต้องเป็นใบที่ร่วงหล่นเองตามธรรมชาติ และเป็นใบที่แห้งสนิท ใช้ได้ทั้งสีแดง สีเหลือง สีน้ำตาล แต่ใบที่มีสารแทนนินเยอะสุดคือใบที่มีสีน้ำตาลอมม่วง ไม่ควรนำใบสีเขียวสดมาใช้เพราะมีฤทธิ์เป็นพิษ ใบหูกวางแห้งนั้นต้องไม่มีเชื้อรา เพราะนั่นหมายความว่าเป็นใบที่ร่วงมานานแล้ว แหล่งในการหาใบหูกวางไม่ควรอยู่ในแหล่งชุมชน และมลพิษเยอะ เพราะแหล่งเหล่านี้ทำให้ใบหูกวางมีแต่เขม่าควันพิษ ถึงแม้จะนำมาทำความสะอาดแล้วก็ตาม

#สำหรับการนำใบหูกวางมาใช้เลี้ยงปลากัดนั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกันนั้น ก่อนอื่นต้องนำใบหูกวางมาล้างให้สะอาด โดยการนำมาแช่น้ำด่างทับทิม แล้วนำฟองน้ำมาขัดถูให้สะอาด แล้วนำใบหูกวางมาฉีกใบเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ในภาชนะที่เลี้ยงปลา พอใส่ไปได้ระยะนึง น้ำในภาชนะจะเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลใส ไม่ขุ่นนะคะ ถ้าน้ำขุ่นเป็นเมือกแสดงว่าใบหูกวางที่เราใช้ไม่ดี ต้องรีบเปลี่ยนทันทีค่ะ เพราะปลาอาจจะติดเชื้อไม่สบายได้ ส่วนวิธีที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ การนำใบหูกวางไปต้มเป็นการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่ปนเปื้อนมากับใบ อีกทั้งความร้อนยังช่วยสารแทนนินในใบหูกวางออกมาในปริมาณที่มากด้วย เมื่อรู้แบบนี้แล้วไม่น่าเชื่อเลยใช่มั้ยว่าใบหูกวางที่เราเห็นร่วงตามพื้นดินจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ แถมบางคนยังนำใบหูกวางแห้งมาสร้างเป็นอาชีพได้อีกด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.naklengplakat.com
 
ติดตามจ๊ะจ๋า กับกิจกรรมโฮมสคูลบ้านเรียนอธิษฐาน ได้ที่
เพจเฟสบุค👉 เด็กบ้านบ้าน 📌https://m.facebook.com/ordinaryparenting
เพจของครอบครัว 👉พึ่งตนเองต้องรอด Be Self-Reliant by Dao📌 https://m.facebook.com/SelfReliantByDao/
ช่องยูทูปของครอบครัว Ja Jah Family 👉 https://www.youtube.com/c/JaJahFamiLy

by นัชชา on Mar 26, 2022

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง