นำทางบันทึก : startup คืออะไรและต่างกับ sme ยังไง
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ธุรกิจ startup คืออะไร ทำไมถึงกำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก
ไม่ว่าจะกลุ่มธุรกิจไหนๆหรือไม่ว่าจะประเทศไหนทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าธุรกิจ startup จะมามีบทบาทในวงการธุรกิจแน่นอน และอาจเป็นกลุ่มธุรกิจที่จะมาเปลี่ยนโลกของธุรกิจไปเลยก็ว่าได้
 
แล้วธุรกิจ startup ที่พูดถึงอยู่นี่คืออะไรกันล่ะ
Startup ก็คือธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีการเปิดบริษัทใหม่เพิ่มเพื่อรองรับธุรกิจด้านไอทีและทำธุรกิจต่างๆให้เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด เป็นธุรกิจที่เน้นไปเรื่องของการแก้ปัญเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันในด้านของไอทีเช่นพวกแอปพลิเคชั่น ต่างๆ
 
Startup ก็ดูเหมือนๆกันกับธุรกิจ SME ใช่มั้ยล่ะ แต่ไม่เลย startup นั้นจะเป็นการเน้นให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ลองนึกถึง facebook ดูสิที่ได้เกิดจากแนวคิด การเชื่อมโยงกันก่อนจะผลิตออกมาเป็น application ของจริงออกมา
 
สามข้อที่บอกได้ว่ามันคือธุรกิจประเภท startup
1.มีโมเดลธุรกิจแบบที่ทำซ้ำได้
โมเดลธุรกิจที่ทำซ้ำได้หมายถึงสิ่งที่ผลิตออกมาก็ขายใหม่ได้เรื่อยๆ อย่างแปรงสีฟันที่พอเก่าก็ต้องเปลี่ยน มีดโกนหนวดพอทื่อก็ต้องเปลี่ยน หรืออื่นๆอีกมากมาย
2.เติบโตแบบก้าวกระโดด
3.ใช้ไอทีเป็นหลักในการช่วยทำธุรกิจ
 
ธุรกิจประเภท startup ไปเอาเงินทุนมาจากไหน?
เงินที่ได้มาเพื่อการตั้งตัวนั้นได้มาจากนักลงทุนนั่นเอง เมื่อเรานำเสนอไอเดียอะไรไปแล้วหากมีนักลงทุกคนไหนสนใจในไอเดียที่เราได้นำเสนอไปเราก็จะได้รับเงินอุดหนุนสำหรับเอาไปลงทุน
อันนี้ก็ต่างกับ sme ตรงที่ sme นั้นจะเอาเงินส่วนตัวหรือที่กู้มาเป็นเงินทุน และผู้ที่ลงทุน sme จะหวังแต่ดอกเบี้ยเงินกู้นั่นเอง

by Numthang on Jun 17, 2021

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง