Tutorial 2 : การเขียนแผนการศึกษาออนไลน์
จากวิดีโอที่แล้ว การเข้าใช้งานระบบ วันนี้ต่อด้วย การเขียนแผนการศึกษาออนไลน์ เชื่อว่าหลายคนเริ่มต้นเลยคือ งงมาก ว่าจะเริ่มอย่างไร ในการเขียนแผนเพื่อยื่นกับเขต วันนี้เรามีตัวช่วย ตัวนี้ดีอย่างไร แค่กรอกตาม form ที่มีไว้ให้เสร็จ แล้วก็ส่ง url ส่งให้ทางเขตตรวจทานแก้ไขจนกว่าจะพอใจ
หากเราไม่มีพรินเตอร์ (อย่างผม) ก็ไม่ต้องไปเสียสตางค์พิมพ์ข้างนอก แถมพิมพ์ผิดต้องมาแก้ไข ส่งพิมพ์อีก หลายท่านเลยตัดปัญหาซื้อเครื่องพิมพ์ เพื่อมาใช้ปีละครั้งสองครั้ง ซึ่งไม่ใช่สิ่งจำเป็น แถมเครื่องพิมพ์ไม่ใช้นานๆ ก็เสีย เสียทั้งเวลาเสียทั้งเงิน เสียทั้งทรัพยากร ในสุดท้ายแล้วถ้าทางเขตต้องการกระดาษ ก็ให้ทางเขตสั่งพิมพ์ได้เอง ทางราชการเขาก็มีเครื่องพิมพ์ที่ใช้อยู่ประจำอยู่แล้ว
 
แต่เป้าหมายสูงสุดของเราไม่ควรจะต้องมีการพิมพ์มันออกมาเลย เพราะเราออกแบบให้สามารถเปิดบนอุปกรณ์ได้ทุกชนิด เจ้าหน้าที่อาจมีเพียงแล็ปท็อป, แท็บเล็ต หรือแค่สมาร์ทโฟนสักตัว ก็ไม่ต้องเตรียมเอกสาร ส่งไฟล์ ดาวน์โหลดไฟล์ export แล้ว export อีก ให้วุ่นวายเพราะมันอยู่อินเตอร์เน็ต
 
อีกกรณีของข้อดี คือ สามารถแชร์ link ที่ตัวเองเขียนส่งหรือโพสต์ให้กับรุ่นพี่ได้ช่วยตรวจหรือปรับแก้ไขได้และจะได้ฐานข้อมูลตัวอย่างเป็นกรณีศึกษาให้กับคนรุ่นหลังเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น มีข้อมูลของบ้านเรียนมากพอที่จะใช้เป็นฐานสนับสนุนงบประมาณต่างๆ จากทางรัฐ สรุปว่าใช้แล้วโฮมสคูลจะมีพลังครับ
 
การเขียนแผนการศึกษาแบบออนไลน์
 
1. เข้าสู่ระบบก่อน สามารถดู การเข้าใช้งานระบบ ประกอบ เข้ามาแล้วจะมีเมนูบาร์ส่วนตัว เข้าไปที่ แผนการศึกษา
 
2. ตัวแรกแผนการศึกษาตัวสีเทาคือแผนตัวอย่าง แผนตัวอักษรสีดำคือแผนของตัวผู้ใช้งานเอง แผนสีส้มคือแผนที่กำลังส่งให้โค้ชเขียนแผนตรวจสอบ
 
3. เริ่มต้น ทุกคนจะไม่มีแผนการศึกษาใดๆ ให้เริ่มจาก ตัวอย่างแผนการศึกษาที่มีอยู่แล้วสองตัว คือ ตัวอย่างแผนการศึกษาระดับประถม เปิดเข้าไปดูจะเห็นมีส่วนของตัวอักษรสีน้ำเงินจะเป็นส่วนแผนของพ่อจิวเอง สามารถแก้ไขให้ตรงกับที่ตัวเองต้องการได้ ส่วนสีดำคือจะเหมือนกันทุกคนไม่ต้องแก้อะไร ส่วนสีแดงคือคำแนะนำ อ่านจบแล้วก็ลบทิ้งไป หากมีปัญหาเกี่ยวกับแผนของ Dekstartup.com รวบกวนติดต่อพ่อจิวได้ที่ Patai Wonganutrohd
 
แผนการศึกษาตัวอย่างสองตัวนั้น ทุกท่านจะแก้ไขได้ แต่ไม่สามารถบันทึกทับได้ เริ่มแรกให้กดปุ่ม Save as หรือ "บันทึกเป็น ..." จะบันทึกตามชื่อแผนการศึกษาที่เราได้ระบุเอาไว้ เสร็จแล้วระบบจะ reload หน้านี้ เพื่อเข้าสู่หน้าแก้ไขแผนของตัวเอง หลังจากนั้นจะสามารถบันทึกหรือเซฟได้ แต่ถ้าไม่ต้องการตัวอย่างสามารถเริ่มใหม่จากต้นเลยให้เลือก เขียนแผนการศึกษา จะเป็นแบบฟอร์มเปล่าๆ สามารถเซฟหรือบันทึกได้ทันที
 
4. แบบฟอร์มถัดมา
  • โค้ชที่ปรึกษา : กรณีที่เราต้องการให้โค้ชช่วยตรวจสอบและเพิ่มเติมคำแนะนำลงไปในแผนของเราให้เลือกติดต่อกับโค้ชที่ต้องการ กรณีที่เราเลือกโค้ชแล้ว เราจะสามารถดูได้อย่างเดียวไม่สามารถบันทึกได้ จนกว่าทางโค้ชจะตรวจเสร็จและปล่อยมาให้เรา จึงจะทำการแก้ไขต่อไปได้ครับ
  • ชื่อแผนการศึกษา : ตั้งชื่อแผนการศึกษาลงไป อะไรก็ได้ให้สื่อแล้วตัวเองเข้าใจ เช่น "แผนการศึกษา ด.ญ. ทางนำ ระดับปฐมวัย" เป็นต้น
  • ชื่อบ้านเรียน : ชื่อบ้านเรียนของแต่ละคน เช่น บ้านเรียนนำทาง
  • หน้าปก : ที่เห็นเป็นตัวอย่างแบบง่ายๆ สามารถแก้ไขเป็นแบบของตัวเองปรับเปลี่ยน layout ได้ตามใจชอบ หากสามารถ
  • อื่นๆ หลังจากนี้ให้เป็นตามคำอธิบายของตัวอย่างแต่ละตัวก็ทำตามตัวอย่างนั้น
 
5. ฟอร์มหลังจากนี้จะใช้ Rich text editor ซึ่งตัวนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับการใช้พวกโปรแกรม Word Processor สามารถดูวิธีการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ การใช้งาน tinyMCE
 
6. ในระหว่างที่กรอกข้อมูลอยู่นั้นสามารถบันทึกหรือ Preview ได้ง่ายๆ ด้วยการจิ้ม ไอคอนตรงมุมขวาล่าง รูปดวงตาสีฟ้าหมายถึงการพรีวิวก่อนสั่งพิมพ์หรือสามารถส่ง URL ของหน้า Preview ให้โค้ชเขียนแผนท่านอื่นๆ ได้อ่านเพื่อช่วยตรวจสอบแผนได้ เช่น https://www.homeschoolnetwork.org/course/1549898115 ส่วนรูปแผ่นดิสก์สีเหลืองคือการบันทึกข้อมูล อย่าลืมบันทึกเป็นประจำเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลนะครับ 
 
7. การสั่งพิมพ์เป็น PDF ข้างล่างจะเห็นปุ่ม พิมพ์เป็น PDF ส่วนนี้เป็นแค่เลือกคำสั่งพิมพ์เพิ่มหลังจาก Preview เท่านั้น ให้เลือกตรง Destination เป็น Save as PDF
 
8. จบแล้วครับ
 
หมายเหตุ : ผมทดสอบโปรแกรมบน Google Chrome บน Linux เท่านั้น สำหรับบนระบบปฏิบัติการอื่นหรือ Browser อื่นๆ หากพบการใช้งานมีปัญหารบกวนแคปหน้าจอแจ้งได้ที่อินบ็อกซ์ https://www.facebook.com/HomeschoolNetwork

by Unnop on Apr 16, 2019

Posted in กิจกรรมและประกาศ, คู่มือโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง