Tutorial 5 : การเขียนร่องรอยการเรียนรู้ออนไลน์ (Portfolio)
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ร่องรอยการเรียนรู้ที่เขียนบนหน้าเว็บสามารถไปปรากฏได้ที่ รายงานการประเมินผล หรือจะเป็นแบบ Stand Alone ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปใช้แบบไหน ร่องรอยที่ปรากฏในรายงานประเมินผลแต่ละฉบับจะดึงบล็อกที่อยู่ใน หมวดร่องรอยการเรียนรู้ ที่เขียนในปีการศึกษานั้นมาแสดง จัดเรียงเป็นรายงานให้โดยอัตโนมัติ
ร่องรอยการเรียนรู้หรือ Portfolio เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กรวมถึงเด็กไปโรงเรียน โดยเฉพาะเด็กโฮมสคูลซึ่งมีความสำคัญมากถึงมากที่สุด เพราะเด็กโฮมสคูลส่วนใหญ่แล้วจะเรียนกันแบบกลุ่มประสบการณ์ จึงวัดผลได้ยาก ผลงานที่ผ่านมาจึงมีแค่ว่าชีวิตประจำวันผ่านอะไรมาบ้าง
 
ร่องรอยการเรียนรู้ที่เขียนบนหน้าเว็บสามารถไปปรากฏได้ที่ แบบประเมิน หรือจะเป็นแบบ Stand Alone ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปใช้แบบไหน ร่องรอยที่ปรากฏในรายงานประเมินผลแต่ละฉบับจะดึงบล็อกที่อยู่ใน หมวดร่องรอยการเรียนรู้ ที่เขียนในปีการศึกษานั้นมาแสดง จัดเรียงเป็นรายงานให้โดยอัตโนมัติ
 
การเขียนร่องรอยการเรียนรู้ออนไลน์
 
1. เข้าสู่ระบบก่อน สามารถดู การเข้าใช้งานระบบ ประกอบ จะมีเมนูบาร์ส่วนตัว ด้านขวาบนจะมีไอคอน เขียนร่องรอยการเรียนรู้ ถ้าหากยังไม่มีการสร้างแบบประเมินใดๆ ให้เริ่มจาก การเขียนแบบประเมิน ที่ใช้สำหรับอ้างอิงก่อน แต่ถ้ายังไม่ต้องการใช้ในรายงานประเมินใด ก็เขียนได้เลยหรือเขียนก่อนแล้วอยากจะมาแก้ไขลงแบบประเมินให้ถูกต้องในภายหลังก็ทำได้เช่นกัน
 
2. เลือกแบบประเมินผู้เรียน เลือกแบบประเมินที่ต้องการของร่องรอยตัวนี้
 
3. ภาพแนะนำ สำหรับประกอบบทความ ปกติส่วนนี้จะปรากฏเป็นรูปที่ให้ความหมายของบทความนั้นดูน่าสนใจสามารถใส่ได้มากกว่า 1 รูป แต่รูปเดียวก็พอ แนะนำให้ไปใส่ในบทความแทรกในรายละเอียดมากกว่า
 
4. เกริ่นนำ ส่วนนี้จะใส่เนื้อหาบางส่วนของบทความให้คัดลอกมาแปะ เป็นตัวเชิญชวนให้อ่าน เอาส่วนที่อ่านแล้วอยากติดตามมาแปะตรงนี้ครับ เพราะจะเอาไปใช้ในการแชร์บน Facebook ด้วย
 
5. เนื้อหา ก็เหมือนโปรแกรมประมวลผลคำทั่วไปอย่าง Word Processor ใส่รูปใส่ embed วิดีโอจาก Youtube ได้ทั้งนั้น ทิปและวิธีการใช้งานส่วนนี้ให้อ่าน การใช้งาน TinyMCE
 
6. ป้ายคำค้น ส่วนนี้เปรียบเสมือนแฮ็ชแท็กของบทความใช้เป็นแท็กในเว็บไซต์และใช้เป็นหมวดหมู่ของกลุ่มประสบการณ์ในรายงานร่องรอย การใช้งานจะใช้วิธีการพิมพ์อักษรเป็นบางตัวเพื่อค้นหาแท็กเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น หากพิมพ์คำว่า "ทักษะ" จะแสดงคำที่มีอักษรตัวนี้ เช่น ทักษะชีวิต ทักษะแกนร่วม เป็นต้น ถ้าหากไม่มีกลุ่มประสบการณ์ที่ต้องการหรือใกล้เคียง ให้พิมพ์ชื่อกลุ่มประสบการณ์ใหม่ลงไปได้เลย ชื่อแท็ก งดเว้นอักขระแปลกๆ ที่ไม่ใช่ตัวหนังสือนะครับ ชื่อแท็กไม่สามารถแก้ไขหรือลบเองได้ หากประสบปัญหาแจ้ง Admin ได้เลย
 
 
7. หมวดหมู่ ให้เลือก หมวดร่องรอยการเรียนรู้ (ค่า default) แต่ถ้าอยากให้บทความนี้ปรากฏในหมวดอื่นด้วย ก็สามารถเลือกหมวดอื่นๆ ร่วมด้วยได้
 
8. Save as Draft/Un-Publish กรณีที่ยังเขียนไม่เสร็จ ยังไม่เอาบทความขึ้นให้บันทึกไว้ก่อนหรือ อาจจะเป็นบทความที่ไม่อยากให้เป็นสาธารณะแต่อยากให้ปรากฏในรายงานก็ให้เลือกอันนี้ ส่วนของบทความจะไปปรากฏอยู่ในหน้า profile ของตัวเอง โดยคลิกที่รูป avatar ของตัวเองมุมขวาบนหรือในเมนูบาร์
 
9. Save as Publish บันทึกและแสดงบนหน้าเว็บไซต์ หากงงๆ เขียนแล้วไม่รู้หายไปไหนให้กดที่รูปหน้าตัวเองตามข้อ 8
 
10. Delete ลบบทความนั้นทิ้ง
 
11. จบแล้ว
 
เพิ่มเติม : การเก็บร่องรอยแบบช่องทางด่วนจะปรากฏอยู่ที่หน้าแรก เพียงแค่พิมพ์สเตตัสสั้นๆ อัพรูป เหมือนใช้ โซเชี่ยลมีเดีย ก็สามารถบันทึกร่องรอยแบบเร่งด่วนได้ทันที แล้วค่อยกดแก้ไขเพิ่มเติม ใส่กลุ่มประสบการณ์ได้ในภายหลัง
 

by Unnop on Jun 18, 2019

Posted in กิจกรรมและประกาศ, คู่มือโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง