ไปเรียนรู้ด้วยกัน

" ชุมพรประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรม ชมไร่กาแฟ
แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ชึ้นชื่อรังนก " 
[break]  ....เที่ยวและเรียนรู้ นอกสถานที่  จังหวัดชุมพร

วันที่ 10 สิงหาคม 2555 ชมเรือจักรีนฤเบศร  ที่ ท่าเทียบเรืออ่าวมะขามและฟังบรรยาย ความเป็นมาของเรือรบหลวงจักรีนฤเบศร
ความยาวตลอดลำ 182.6 เมตร หรือประมาณสนามฟุตบอล 2 สนามต่อกัน กินน้ำลึกที่ระวางขับน้ำสูงสุด 6.12 เมตร หรือสูงเท่าสะพานลอยคนข้าม ระวางขับน้ำสูงสุด 11,485.5 เมตริกตัน เครื่องยนต์ดีเซล MTU จำนวน 2 เครื่องๆ ละ 5,516 แรงม้า เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ 2 เครื่องๆ ละ 22,117 แรงม้า ความเร็วสูงสุดที่ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วเดินทาง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อากาศยานประจำเรือ อันได้แก่ เครื่องบิน ขึ้น-ลง ..แนวดิ่งแบบ ...AV-8S ( SEA HARRIER ) จำนวน 9 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์แบบ S-70B-7 ( SEA HAWK ) จำนวน 6 เครื่องกำลังพลประจำเรือ 601 นาย

เพิ่งจะได้ทราบว่าเป็นเรือที่เข้าช่วยเหลือ ตอนเกิดภัยพิบัติ และช่วยทำอาหารลำเลียงไปให้ ชาวบ้าน ที่ประสบภัยด้วย  น่าทึ่งมากๆ
สถานที่สิ้นพระชนม์ ของกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์   / เรือจำลอง ชุมพร
วันที่ 11 - 13 สิงหาคม 2555 เดินทางไป ชุมพร ตามคำเรียกร้องของน้องเซีย  เห็นจากทีวีแล้วอยากไปดูของจริง
เรื่องส้วมๆ จาก สวนนายดำ 
หลังจากนั้นเลยไป เหมือนการเดินทางไปตามรอย ของเสด็จกรมหลวงชุมพร และไปที่สถานที่สิ้นพระชนม์ ของกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์  
/ ได้ขึ้นเรือจำลองจักรีนฤเบศร  ชุมพร ที่ ศาลกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ สำหรับศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และเรือจำลองจักรีนฤเบศร เป็นศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นทดแทนศาลหลังเดิมซึ่งถูกน้ำท่วมเสียหาย ตั้งอยู่หมู่ 3 ตำบลปากน้ำหลังสวน บริเวณริมชายหาดแหลมสน สร้างเป็นรูปเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรซึ่งลำจริงอยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เรือจำลองกว้าง 29 เมตร ยาว 79 เมตร สูง 6 เมตร ซึ่งเป็นขนาดที่ย่อส่วนจากขนาดเรือจริงประมาณ 2 ใน 5 ภายในเรือเป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ส่วนบนดาดฟ้าเรือมีรูปปั้นของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มองเห็นทิวทัศน์ของชายทะเลปากน้ำหลังสวนได้ ที่นี่มักมีผู้มาอธิษฐานขอพรอยู่เสมอ โดยจะมีการจุดประทัดและยิงปืนแก้บนด้วย.. ตอนไปได้ยินเสียง ประทัดและปืน ตลอดเวลา ค่ะ  คนไปสักการะ เยอะมากๆ
ก่อนหน้านี้ พี่ซัน ได้ค้นคว้าเรื่องแมงกะพรุน ไว้ แล้วบังเอิญ อีกว่า ไปเจอ แมงกะพรุน ที่หาดทรายรี ตอนเช้า .. เลย ได้ สัมผัส กับของจริง แต่เสียดาย ที่แมงกะพรุนไม่หายใจ เสียแล้ว พี่ซัน เลย ทำเครื่องหมาย ว่าระวังอย่าเดินเหยียบ !!
แมงกะพรุน/ หอย ปู ปลา  / น้ำขึ้นน้ำลง /ทะเลแหวก /  ก้อนหิน / หาดทรายรี ดินแดนศักดิ์สิทธิ์

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ ชุมพร / สวนพฤกษศาสตร์ เขาเจ้าเมือง / พลับพลารับเสด็จรัชกาลที่ 5

สวนลุงนิล /หมูหลุม / บ้านดิน / แก้วมังกร




by Pum on Aug 19, 2012

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง