นำทางบันทึก : Bystander Effect
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ทำไมท่ามกลางผู้คนมากมายกลับไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเลยแม้แต่คนเดียว?
แม้ว่าจะมีผู้คนมากมายหรือมีหลายสายตากำลังจับจ้องอยู่แต่ก็ไม่มีใครคิดที่จะเข้ามาช่วยเลยทำไมกันนะ
เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะจิตสำนึกที่บกพร่องของคนในสังคมแต่อย่างใด สาเหตุจริงๆมันมาจากสภาวะทางจิตใจที่เรียกว่า Bystander Effect หรือ Bystander Apathy

นี่ก็เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ของ Social Psychological Theory (ทฤษฎีจิตสังคม) ด้วยสาเหตุบางอย่างจึงทำให้ผู้คนกลุ่มนึงนนั้นมีความคิดไม่ก็การกระทำที่เหมือนกัน
นี่ก็เป็นเหตุผลที่อธิบายได้ว่าทำไมยิ่งจำนวนผู้พบเห็นเหตุการณ์มากเท่าไหร่เปอร์เซนต์ที่จะมีคนยื่นมือเข้ามาช่วยก็น้อยลงมากเท่านั้น หรือก็คือเวลาที่มีผู้อื่นอยู่ด้วยก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมที่เรียกว่า Diffusion of Responsibility หรือก็คือการกระจายความรับผิดชอบ, การเกี่ยงความช่วยเหลือไปที่คนอื่น
 
และเพื่อที่จะยืนยันคำอธิบายที่ว่าไปก่อนหน้านี้ Bibb Latané และ John Darley จึงได้ทำการทดลองหนึ่ง
โดยระหว่างที่ให้ผู้ที่มาทำการทดลองนี้นั้นทำแบบทดสอบ(มีทั้งการทำแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม)แล้วระห่างที่ผู้เข้าร่วมทำแบบทดสอบอยู่นั้นก็ปล่อยควันเข้าไปในห้องเพื่อจะดูว่าคนพวกนั้นที่ทำแบบทดสอบจะแจ้งเรื่องควันไหม
 
ผลทดลองออกมาว่ายิ่งจำนวนคนมากเท่าไหร่เปอร์เซนต์ที่ผู้เข้าร่วมมาแจ้งเรื่องควันก็ยิ่งน้อยลงมากเท่านั้น
 
และยังมีปัจจัยทางจิตวิทยาอื่นๆอีกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้พบเห็นเหตุการณ์ว่าจะเข้าไปช่วยไหม ซึ่งได้แก่
 
1.ระดับความรุนแรงของสถานการณ์นั้นๆ หากว่ามันเป็นเรื่องฉุกเฉินเกี่ยวกับความเป็นความตายก็จะมีแรงกระตุ้นให้เข้าไปช่วยเพราะไม่งั้นอาจทำให้รู้สึกเสียใจในวันข้างหน้าที่ปล่อยโอกาสในการช่วยชีวิตคนนั้นไป
 
2.ความไม่ชัดเจน ถ้าสถานการณ์มันคลุมเคลือหรือไม่ชัดเจนจะทำให้คนอื่นลังเลว่าจะเข้าไปช่วยหรือไม่ดี เพราะไม่แน่ใจว่าคนๆนั้นต้องการความช่วยเหลือจริงหรือเปล่า
 
3.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้พบเห็นกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือ หากรู้สึกว่าคนๆนั้นมีอะไรบางอย่างที่คล้ายกัับเราหรือรู้จักก็จะทำให้มีแนวโน้มว่าเขาจะเข้าไปช่วยมากกว่า
 
4.สถานที่ที่เกิดเหตุ หากแถวนั้นเป็นละแวกที่คุ้นเคยของใครสักคน คนๆนั้นก็จะสามารถช่วยได้ง่ายเพราะคุ้นเคยกับแถวๆนี้! ซึ่งทำให้มีแนวโน้มสูงว่าเขาจะช่วย