โฮมสคูลคือสปอยลูกหรือเปล่า
Homeschool หรือการจัดการศึกษาตามความสนใจหรือตามศักยภาพของผู้เรียน คือการสปอยลูก หรือตามใจลูกหรือเปล่า
Homeschool หรือการจัดการศึกษาตามความสนใจหรือตามศักยภาพของผู้เรียน คือการสปอยลูก หรือตามใจลูกหรือเปล่า
 
ทัศนคติเป็นเรื่องสำคัญครับ สำหรับคนที่สปอยตามใจลูก จะเรียนแบบไหนก็ตามใจลูกได้ทั้งนั้น หรือบางคนก็เชื่อในการทุบตีปลุกปั้น แบบแพ้เป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร เลือดและน้ำตานำไปสู่ความสำเร็จ ก็เป็นเรื่องของทัศนคติ และทางเลือกของครอบครัวในการดำเนินชีวิต
 
ซึ่งมีพื้นที่สำหรับแนวคิดและทัศนคติที่กว้างมาก คือถ้าไม่ใช่การทารุณกรรม หรือผิดต่อผู้อื่น ผิดกฎหมายหรือศีลธรรม แทบจะถือว่าทำอะไรกันก็ได้ สายนักกีฬานี่แทบจะเรียกว่าทารุณตัวเองกันเจียนตายก็มี ซึ่งทัศนคตินี้ก็ถูกส่งผ่านสังคมในรูปของการ์ตูนให้เด็กอ่านด้วยซ้ำ
 
ความกว้างของทัศนคตินี้ ทำให้ครอบครัวมีสิทธิ์เลือกรูปแบบ วิธีเลี้ยงดู หรือจัดการศึกษาตามความเชื่อ ความถนัด หรือเหมาะสมกับเด็กและครอบครัวได้
เด็กหลายคนอาจจะมีอัจฉริยภาพเฉพาะด้าน แต่อาจต้องแลกมาด้วยการขายบ้านช่องส่งเสียเลี้ยงดู หรือต้องการเวลาของพ่อแม่ร้อยเปอร์เซนต์ หรือต้องการทรัพยากรจำนวนมาก บางคนเลือกเส้นทางนี้ บางคนเลือกได้เพราะมีทุนทรัพย์ บางคนก็ไม่สามารถ หรือสามารถแต่ไม่เลือก
 
ความเหมาะสม จึงเป็นเรื่องของการเลือกทาง ซึ่งไม่มีใครเลือกถูกได้ตลอดเวลา ไม่มีใครรู้อนาคต รู้เพียงแค่ว่าตอนนี้เราเลือกแบบนี้ บางอย่างก็รู้ผลเลย บางอย่างผลยังไม่ออก หรืออาจจะออกมาในอนาคต บางอย่างไม่มั่นใจหรือมีข้อมูลใหม่ หรือคิดใหม่ เราก็อาจเลือกใหม่ทำใหม่ได้อีก ไม่มีใครรู้ว่าอะไรดีที่สุด
 
ข้อมูลใหม่ หลักฐานใหม่ งานวิจัยใหม่ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเราสามารถศึกษา ติดตาม และมันอาจจะใหม่หรือถูกต้องแค่บางช่วงเวลา แต่มีทางใหม่ หลักฐานใหม่ โผล่ขึ้นมาใหม่ได้เรื่อยๆ อีก โดยเฉพาะเรื่องการจัดการศึกษา การเลี้ยงดูเด็ก และการดูแลครอบครัว
 
Homeschool จึงมีความพอเหมาะพอสมอยู่ในตัวครับ ตึงไปบ้าง หย่อนไปบ้าง ผิดพลาดบ้าง ก็เกิดขึ้นได้ ผลลัพธ์ก็ขึ้นกับหลายๆ อย่าง เราทุกคนในปัจจุบันก็เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกทางจากคนในอดีต หรือการเลือกทางของตัวเราเองก่อนหน้านี้มาทั้งนั้น

by Joompot Sriyapan on Dec 16, 2020

Posted in เรื่องเล่าโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง