ยกโรงเรียนมาไว้ที่บ้าน
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ยกโรงเรียนมาไว้ที่บ้าน
ยกโรงเรียนมาไว้ที่บ้าน จ๊ากก หนาวๆร้อนๆไปตามๆกัน หลังปะทะคารม บน fb ยังมึนงงไม่หาย และอีกหลายๆคน กำลังจะมึน กับ 8 กลุ่มสาระวิชา ว่ากันตั้งแต่ ป.1 เชียวนะ เฮกันเรียน
mind map เชื่อมโยงหลักวิชา ให้มันครบ 8 กลุ่มสาระ 1 2 3 4 5 6 7 8 บททดสอบ ได้มาถึงรอยต่อ ระหว่าง โอเค หรือ ไม่โอเค
[break]
ลูกนะ ไม่ใช่เรา "ยกโรงเรียนมาไว้ที่บ้าน" ได้ยินคำนี้จะตายซะให้ได้ เรียนแล้ว ตอบโจทย์ใครบางคนอย่างนั้นหรือ.
...........แว๊บนึง ผุดขึ้นมาบนหัว วิชาอะไรอย่างนั้นหรือ ช่างมันเถาะ
เบื้องต้น ขอเพียงแค่ 1 ปัญาญา รู้ว่าชอบสิ่งไหน ให้ทำสิ่งนั้น ส่วน 8 วิชาช่างหัวมัน..........

ว่าแล้ว ความสุขก็กลับคืนมา ดับความสับสน ดับความกังวล ดับความอยากรู้ที่เหมือนคนอื่นเขา
แต่ไม่ดับความฝันนะ ฝันว่า....ลูกจะเลือกอะไรซักอย่
าง ที่เขาต้องการทำมันจริงๆ นับหนึ่งแบบไม่รู้อะไร เพราะเขานับ หอ-นอ-อึ-งอ-นึง-ไม้เอก-หนึ่ง ลูกนับให้เราดู เราก็ดูไป ถามลูก เรียนรู้ไปกับลูก เราเป็นพ่อที่ไม่รู้อะไร เป็นศูนย์แบบไม่ต้องพยายาม ( ทำยากนะ ) ต้องฝึก ทุกวันนี้ฝ่านมา 2 ปีกว่าแล้ว ยังต้องฝึกให้เป็นศูนย์ บางครั้งหงุดหงิดนะ เตือนตัวเองอยู่บ่อยๆ
เคยไม๊ ต้องอย่างนี้ ต้องอย่างนั้น ทำอย่างนั้นสิ ทำอย่างนี้สิ แน่หละเรารู้มากกว่าเขา แต่จะมั่นใจได้อย่างไร ว่านี่ คือ สิ่งที่ลูกอยากรู้ ไม่ได้สอนใครนะ สอนตัวเอง ถึงได้ย้ำว่า หงุดหงิดนะ ยากนะ เพราะยังเป็นคนใหม่ ต้องฝึกกันไป ลูกนับ1 เราก็นับ1 แล้วก็นับตามกันไป 2-3-4.....
พัฒนาไปพร้อมๆกัน แต่อาจจะมีบ้างเมื่อบอกคำว่า ต้อง ทุกครั้ง ต้องหยุดพิจรณาทันที ต้องไปทำอะไร ทำไม หาข้อสรุปไม่ได้ต้องถามลูก ถ้าสนใจเขาจะลองทำดู ชอบทำต่อ ไม่ชอบก็เลิกทำ พ่อจะถามเหตุผลนะ ทำไมถึงชอบและทำไมถึงไม่ชอบ คุยกันแบบเพื่อน ให้มันเบิร์ดๆ ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกอย่างผมฝึกใหม่หมด เพราะ24ช.ม คือลูก ไม่อยากจะเชื่อตัวเองเหมือนกัน อะไรจะขนาดนั้น
1สมอง 2สองมือ เหลือเอาไว้ให้กับเรื่องกำไร-ขาดทุน มันจบไปแล้วครับ มันจบไปพร้อมกับอายุของผมที่เข้าเลข 40 ปัจุบันผมอายุผม 40+2 สองปีแล้วที่ผมทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับลูก ย้ำนะครับ 24 ช.ม แต่เป็น 24 ชั่วโมงที่น่าติดตาม งานแบบนี้มันไม่น่าเบื่อเหมือนก่อนๆที่เคยทุ่มเทให้กับความอยากมี อยากเป็น มันเหนื่อยล้า เครียด แต่งานเพื่อลูกนี่แปลก อธิบายไม่ถูกเหมือนกันนะครับ เพราะยังเป็นคนใหม่อยู่เลย แต่อยากบอกสั้นๆว่า "เท่มากครับผม "


by Paintfa on Sep 08, 2012

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง